6. Phân tích ảnh hưởng của yếu tố môi trường đặc thù tới hoạt động quản trị trong tổ chức. Lấy ví dụ minh họa
- Môi trường đặc thù (môi trường ngành) và tác động của nó tới quản trị
- Khách hàng:
Khách hàng là người quyết định đầu ra, nuôi sống doanh nghiệp.
- Khả năng mua (sức mua) là cơ sở thông tin để ra quyết định trong
- Nhu cầu, thị hiếu của khách. hoạch định chiến lược , chính sách, mục tiêu
- Sự tín nhiệm của khách hàng và tổ chức phục vụ …….
- Người cung ứng:
- Cung cấp tài chính, lao động, hàng hoá, nguyên vật liệu, thông tin: quyết định yếu tố:
- Số lượng nhà cung ứng
- Chất lượng
- Giá cả
Quyết định tính thường xuyên, đều đặn của kinh doanh, chất lượng, giá cả, khả năng cạnh tranh của sản phẩm.Là cơ sở ra các quyết định quản trị.
- Đối thủ cạnh tranh:
- Đối thủ trực tiếp, gián tiếp.
- Đối thủ chủ yếu, thứ yếu.
- Đối thủ trước mắt, tiềm ẩn.
Hoạch định chính sách chiến lược và đối sách để tồn tại và tăng tính cạnh tranh.
- Các cơ quan hữu quan:
- Giới tài chính (nguồn cung cấp vốn)
- Cơ quan thông tin đại chúng.
- Các cơ quan Nhà nước hữu quan (thuế, quản lý thị trường, công an, UBND,…)
- Tổ chức xã hội (hội bảo vệ người tiêu dùng, tổ chức bảo vệ môi trường, quần chúng trong xã hội…)