Các nhà markeing thường phân biệt giữa các cấp độ khác nhau của sản phẩm, được gọi là hệ thống phân cấp giá trị cung ứng cho KHÁCH HÀNG.
Cấp độ 1 là sản phẩm cốt lõi. Đây là lợi ích cơ bản mà KHÁCH HÀNG mong muốn có được khi mua. Các DOANH NGHIỆP cạnh tranh với nhau để thu hút và giành KHÁCH HÀNG, tuy nhiên họ phải có khả năng đáp ứng các yêu cầu về lợi ích cốt lõi của KHÁCH HÀNG đối với sản phẩm. Ví dụ về thị trường cho dịch vụ giáo dục ở trình độ MBA. Sinh viên MBA thường là mua một hoặc nhiều trong ba quyền lợi cơ bản: nâng cao lương, nghề nghiệp phát triển hoặc tăng trưởng cá nhân.
Cấp độ 2 là sản phẩm hiện thực. Nó bao gồm các hàng hóa và dịch vụ vật chất cần thiết để làm cho lợi ích cốt lõi được chuyển giao tới KHÁCH HÀNG. Đối với dịch vụ giáo dục ở trình độ MBA nó bao gồm các tòa nhà, đồ đạc trong lớp học, giảng viên và công nghệ giáo dục và đào tạo.
Cấp độ 3 là sản phẩm gia tăng bao gồm các yếu tố định vị và các yếu tố để phân biệt đối thủ cạnh tranh này với đối thủ cạnh tranh khác. Đối với dịch vụ giáo dục ở trình độ MBA đây có thể là phương pháp giảng dạy, chẳng hạn như học qua việc thực hiện các dự án, hoặc một chương trình trao đổi quốc tế sâu rộng, hoặc một vị trí học tập thuận lợi.
Các DOANH NGHIỆP cung cấp cùng một lợi ích cốt lõi phải cạnh tranh để cung cấp giá trị cho KHÁCH HÀNG thông qua các công cụ hỗ trợ và tăng cường giá trị cho KHÁCH HÀNG. Ví dụ các DOANH NGHIỆP sản xuất trong cùng lĩnh vực họ bổ sung thêm vào sản phẩm các giá trị gia tăng thích hợp như hình thức đóng gói, dịch vụ, quảng cáo, tư vấn KHÁCH HÀNG, tài chính, sắp xếp giao hàng, kho bãi và những dịch vụ khác để đáp ứng nhu cầu được nói ra hoặc chưa nói ra của KHÁCH HÀNG để từ đó tạo ra giá trị gia tăng, tạo lợi thế cạnh tranh cho DOANH NGHIỆP mình.
Giá trị cung ứng dựa trên sản phẩm được tạo ra cho KHÁCH HÀNG thông qua đổi mới sản phẩm, bổ sung lợi ích cho sản phẩm, hình thành gói sản phẩm – dịch vụ, xây dựng thương hiệu và tạo ra các gói sản phẩm đi kèm.
(Tiến Sỹ: Ngô Thị Bảo Hương)