Cách đăng nhập: Kế toán tiền mặt, TGNH \ Báo nợ ngân hàng
Một số chức năng trong Báo nợ ngân hàng:
Thêm(F2): Chức năng này giúp cho người sử dụng có thể thêm các chứng từ vào báo nợ ngân hàng. Để thêm kích chuột vào thêm trên màn hình, khi đó chương trình hiện lên
Cách nhập một chứng từ mới:
Mã chứng từ: BN- Chương trình tự mặc định mã chứng từ
Ngày: 08/01/11- Ngày ghi chứng từ
Số : 04- Số chứng từ mà người dùng đánh theo thứ tự
Tiền tệ: VNĐ- Người dùng theo dõi tiền theo VNĐ, nếu theo dõi theo tỷ giá USD nhập USD vào và tỷ gái tương ứng chuyển sang tiền VNĐ
Đối tượng: AA – Là người chi tiền
Họ tên: Nguyễn Hồng Ánh
Địa chỉ: Hà Nội
Diễn giải: Trả tiền cho công ty ACC- Lý do chi tiên
Tk nợ: 331|(Phải trả người bán)- Vì mua hàng phải trả tiền nên phải trả người bán sẽ giảm đi và định khoản nợ Tk331
Tk có: 1121(Tiền gửi ngân hàng)- Vì phải chuyển khoản trả người bán nên số tiền tại ngân hàng sẽ giảm đi và định khoản có Tk1121
Tiền VNĐ: 24000000- Số tiền phải trả người bán
Bộ phận, khoản mục, sản phẩm, Vat, tiền thuế VAT, TK nợ Vat, TK có VAT: Bỏ trống
Để xem chi tiết kích chuột vào hạch toán, chi tiết VAT, hóa đơn GTGT để xem chi tiết.
Muốn chuyển sang xem chi tiết VAT có thể nhấn phím F4 để xem
Kèm theo chứng từ gốc, nếu kèm theo chứng từ gốc thì ghi còn không bỏ trống
Sau đó kích chuột vào lưu để hoàn thành quá trình thêm mới.
Chú ý: Ta có thể nhấn phím F2 trên bàn phím để thêm mới
Sửa(F3): Chức năng này giúp người sử dụng có thể có thể sửa những nội dung không đúng, để sửa ta di chuột đến ô hay dòng cần sửa và kích chuột vào sửa trên thanh công cụ. Khi đó chương trình hiện lên nội dung cần sửa
Sửa đúng nội dung cần sửa sau đó kích chuột vào Lưu
Chú ý: Có thể nhấn phím F3 trên bàn phím đẻ sửa.
Xóa(F9): Chức năng này giúp người sử dụng có thể xoá những chứng từ không đúng với nôi dung cần nhập. Để xóa di chuột đến chứng từ cần xóa. Sau đó kích chuột xóa trên thanh công cụ và chương trình xẽ đưa ra câu hỏi: “ Xóa chứng từ số 04 ?. Nếu xóa kích chuột vào: “Yes”, nếu không xóa kích chuột vào: “No”
Tính tổng số liệu: Chức năng này giúp người sử dụng có thể tính được tổng số tiền báo nợ ngân hàng một cách nhanh nhất. Để tính tổng số tiền ta di chuột đến ô hay dòng có chứa số liệu là con số, kích chuột vào biểu tượng xích ma màu đỏ trên thanh công cụ. Khi đó chương trình sẽ hiện lên tổng số tiền mà người dùng muốn tính.
In báo cáo(F7): Chức năng này giúp người sử dụng có thể in được giấy báo nợ. Để in di chuột đến chứng từ cần in va kích chuột vào biểu tượng in trên thanh công cụ, khi đó chương trình hiện lên
Để in chứng từ kích chuột vào “All” để in tất cả, ô “ Number of copies” chọn 1 in ra 2 liên, chọn 2 sẽ in ra 4 liên tùy người sử dụng muốn in ra bao nhiêu liên. Sau đó kích chuột vào Print để
Chú ý: Ta có thể nhấn phím F7 trên bàn phím để in báo cáo.
Xem trước khi in( Crtl+F7): Chức năng này giúp cho người sử dụng xem được giấy báo nợ trước khi in. Để xem di chuột đến chứng từ cần xem và kích chuột vào biểu tượng xem trước khi in trên thanh công cụ, khi đó chương trình sẽ hiện lên chứng từ mà ta cần xem.
Chú ý: Ta có thể nhấn phím Crtl+F7 trên bàn phím để xem trước khi in.
Lọc dữ liệu: Chức năng này có thể giúp cho người sử dụng lọc ra những chứng từ là giấy báo nợ muốn xem một cách nhanh nhất, để lọc ta kích chuột vào biểu tượng lọc trên thanh công cụ. Khi đó chương trình sẽ hiện nội dung cần lọc
Điều kiện lọc chứng từ:
Từ ngày: 01/03/11 đến ngày: 31/03/11- Ngày tháng năm mà người dùng muốn lọc
Chứng từ từ số, đến số- Là số chứng từ mà người dùng muốn lọc đến
Mã chứng từ: BN – Đây là mã của chứng từ muốn lọc
Tài khoản: 112( Tiền gửi ngân hàng) – Tk người dùng muốn lọc
Nợ/Có: *. Tất cả- Lọc tất cả TK bên nợ và có của TK 112
Tài khoản đối tượng: Bỏ trống
Số tiền từ số đến số- Số tiến mà người dùng muốn lọc đến
Mã loại thuế: Bỏ trống
Khoản mục, nội dung, phân loại: Bỏ trống
Sau đó kích chuột vào thực hiện để hoàn thành quá trình lọc dữ liệu
Chú ý: Ta có thể ấn phím F9 để lọc dữ liệu.
Lưu ý chung: Khi lập phiếu thu, phiếu chi, giấy báo có, giấy báo nợ phải chi tiết theo từng hóa đơn và khi thu -chi tiền phải cùng một đối tượng với các chứng từ liên quan.